หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หลักสูตรมันลูกแคน กศน.อำเภอกุดจับ

หลักสูตรมันลูกแคน  กศน.อำเภอกุดจับ  

ศุนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกุดจับ
จังหวัดอุดรธานี

หลักสูตรท้องถิ่น “การปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน”
ความสำคัญ
                มันสำปะหลังเป็นพืชสำคัญชนิดหนึ่งของประเทศไทย เพราะผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นสินค้าที่สำคัญของประเทศ เกษตรกรจึงนิยมปลูกมันสำปะหลังกันทั่วประเทศ และปลูกกันมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหัวมันสำปะหลังที่ปลูกได้นอกจากจะใช้เป็นวัตถุดิบให้โรงงานทำแป้งมัน สาคู และโรงงานทำอาหารสัตว์ โดยทำเป็นเส้นหรืออัดเม็ดแล้ว ยังใช้สำหรับบริโภคเป็นอาหารอีกด้วยปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการนำมันสำปะหลังไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์หลายอย่างเพิ่มขึ้น  เช่น  มันสำปะหลังดัดแปลง  (Modified Starch) ผงชูรส  กระดาษ  ไม้อัด  กลูโคสและอาหารสัตว์  เป็นต้น  นอกจากนี้มันสำปะหลังยังนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมที่จำเป็นหลายอย่าง  เช่น  นำไปผลิตเอทานอล  เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนและผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพ  Bioplastic  ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมเส้นใย  สิ่งทอ  บรรจุภัณฑ์  ชิ้นส่วนยานยนต์  เป็นต้น ในการใช้เพื่อบริโภคเนื่องจากหัวมันสำปะหลังมีสารพิษ คือ กรดไฮโดรไซยานิก ปนอยู่กับแป้งการรับประทานหัวมันดิบโดยตรงจึงไม่ปลอดภัย ดังนั้นก่อนรับประทานจึงต้องนำมาปอกเปลือกล้างน้ำและทำให้สุกโดยการปิ้ง เผา หรือต้มเพื่อกำจัดสารพิษดังกล่าวเสียก่อน
                มันสำปะหลังเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีอายุได้หลายปี ชอบขึ้นในที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง เมื่ออายุได้ประมาณ ๒ เดือนรากจะเริ่มสะสมแป้งและพองออกเป็นหัว โดยทั่วไปเกษตรกรจะเก็บหัวมันสำปะหลังเมื่ออายุประมาณ ๑ ปี และจะได้ผลผลิตประมาณ ๔ – ๕ ตันต่อไร่ การปลูกมันสำปะหลังทำได้ง่าย โดยปักต้นมันซึ่งสับเป็นท่อนยาวประมาณ ๒๕ เซนติเมตร ลงบนดิน ซึ่งไถและพรวนไว้แล้วให้เอียงประมาณ ๔๕ องศา และให้ตาขึ้นข้างบนหรือขุดหลุมในแนวราบแล้วกลบ เนื่องจากมันสำปะหลังเป็นพืชที่ปลูกง่าย  ดูแลง่าย  ทนแดด  ทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี มีโรคและแมลงทำความเสียหายได้น้อยและเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทยโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   เกษตรกรจึงนิยมปลูกมันสำปะหลังเป็นการค้ากันมาก
ซึ่งในอำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานีเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถปลูกมันสำปะหลังได้ในปริมาณที่มาก  เนื่องจากเขตพื้นที่อำเภอกุดจับมีสภาพพื้นที่ที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกมันสำปะหลังดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ดังนั้นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกุดจับ จึงได้มีการจัดทำหลักสูตรอาชีพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนและประชาชนในพื้นที่ได้เรียนรู้การปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบลูกแคน ที่มีการพัฒนามาจากการปลูกมันสำปะหลังแบบปกติแต่มีการพัฒนาผลผลิตให้สูงขึ้น   เพื่อเป็นพัฒนาผู้เรียนและประชาชนไปสู่อาชีพที่ยั่งยืน  และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้นี้ให้สอดคล้องตรงตามนโยบายของรัฐบาล  และเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551รวมถึงหลักสูตรอาชีพให้เหมาะสมกับสภาพของท้องถิ่นชุมชนของผู้เรียนและประชาชนในชุมชน และสอดคล้องกับอาชีพพื้นฐานของชุมชน รวมถึงสามารถสนองตอบความสนใจและความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้เป็นอย่างดี  และเพื่อให้อาชีพการปลูกมันสำปะหลังได้เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน สามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สูงขึ้นได้ต่อไป
จุดมุ่งหมาย
                . เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
                ๒. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนาอาชีพของชุมชนและท้องถิ่นให้มีการพัฒนาสู่อาชีพที่ได้มาตรฐานและยั่งยืน
                ๓. เพื่อให้สามารถเรียนรู้กระบวนการในการปลูกมันสำปะหลังในหลายรูปแบบ
                ๔. เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้ผู้เรียนและชุมชน และพัฒนาการเรียนรู้งานอาชีพในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง
                ๕เพื่อให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่ที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์และมีมูลค่า สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นได้
                ๖. เพื่อให้อาชีพชุมชนเป็นอาชีพที่น่าสนใจและเป็นที่ภาคภูมิใจของประชาชนในท้องถิ่น
วัตถุประสงค์
                ๑. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
                . เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้มีอาชีพและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว
                ๓. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพการปลูกมันสำปะหลังและพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐาน
                ๔. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน
                ๕. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเรียนรู้วิธีการปลูกมันสำปะหลังในหลากหลายรูปแบบ
                ๖. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้
                ๗. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้มีความภาคภูมิใจในอาชีพของชุมชน
                ๘.  เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนให้มีคุณภาพตาม พรบ.กศน.51
                ๙. เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
                ๑๐. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

เนื้อหา
                เนื้อหาการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน ประกอบด้วย ๑๐ เรื่อง ดังนี้
. สภาพการเกษตรไทย
. พันธุ์มันสำปะหลัง
       ๒.
         ๒.
         ๒.
. ขั้นตอนการเตรียมการสำหรับปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
 ๓.๑ วัสดุอุปกรณ์
 ๓.๒วิธีการเตรียมดิน
 ๓.๓ การเตรียมท่อนพันธุ์
.  วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ
.๑ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ๑๑
.๒ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ๑๒
.๓ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ๑๓ E
 ๕
. ขั้นตอนและวิธีการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
 ๖.  การดูแลรักษามันสำปะหลังแบบลูกแคน
 ๗.  การเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังแบบลูกแคน
 
 ๘.  การพัฒนาคุณภาพและผลผลิตของมันสำปะหลังแบบลูกแคน
 
9.  การบริหารจัดการและการตลาดมันสำปะหลังแบบลูกแคน
 10.  จรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบอาชีพการปลูกมันสำปะหลัง

เวลาเรียน
                หลักสูตรการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนใช้เวลาเรียนทั้งหมด     ๑๖๐      ชั่วโมง
                ภาคทฤษฎีจำนวน              ๓๐    ชั่วโมง
                ภาคปฏิบัติจำนวน           ๑๓๐        ชั่วโมง

สื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้
                ๑. ใบความรู้เรื่องการปลูกมันลูกแคนประกอบการเรียนรู้จำนวน           เรื่อง
                . การศึกษาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนจำนวน     ๙    ท่าน
                ๓. ศึกษาแหล่งเรียนรู้ไร่มันสำปะหลังในชุมชนและเขตใกล้เคียงจำนวน  ๑๑   แห่ง
               
กิจกรรมการเรียนรู้
            . เรียนรู้ทฤษฎีจากเอกสารประกอบการสอน ใบความรู้ และใบงาน
                ๒. เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
                ๓. เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น

การวัดผลประเมินผล
            . ด้านความรู้  ร้อยละ ๒๐ พิจารณาจาก
                      ๑.๑ การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
                      ๑.๒ จากการปฏิบัติกิจกรรมจากใบงาน
                ๒. ด้านทักษะกระบวนการ ร้อยละ ๗๐
                      .๑ การปฏิบัติจริงจากการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
                      ๒.๒ ผลผลิตมันลูกแคน โดยกำหนดค่าคะแนนจากจำนวนตันของมันที่ผลิตได้ ดังนี้
                ๓. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ ๑๐



ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
            . ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับการปลุกมันแบบลูกแคน
                ๒. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้พัฒนาอาชีพให้ได้มาตรฐานและมีรายได้ที่เพิ่มมกขึ้นจากการปลุกมันแบบลูกแคน
                ๓. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้มีรายได้จากการประกอบอาชีพและสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้นได้
                . ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน
                ๕. ผู้เรียนและประชาชนสามารถเรียนรู้วิธีการปลูกมันสำปะหลังในหลากหลายรูปแบบ
                ๖. ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้
                ๗. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้มีความภาคภูมิใจในอาชีพของชุมชน
                ๘.  ผู้เรียนมีคุณภาพตาม พรบ.กศน.51
                ๙. สามารถสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
                ๑๐. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตร
                ประกอบด้วยเนื้อหา   ๑๐ เรื่อง ดังนี้
. สภาพการเกษตรไทย                    จำนวน                   ๓            ชั่วโมง
. พันธุ์มันสำปะหลัง       จำนวน                   ๔            ชั่วโมง
              ๒.๑  พันธุ์ห้วยบง
                ๒.พันธุ์เกษตรศาสตร์
                ๒.๓  พันธุ์ระยอง
. ขั้นตอนการเตรียมการสำหรับปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน  จำนวน  ๒๔  ชั่วโมง
        ๓.๑ วัสดุอุปกรณ์
.๒วิธีการเตรียมดิน
 ๓.๓ การเตรียมท่อนพันธุ์

.  วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ                       จำนวน       ๔๐       ชั่วโมง
                ๔.๑ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ
     ๔.๒ ปุ๋ยคอก
.๓ ปุ๋ยหมัก
๔.๔ ปุ๋ยพืชสด
๔.๕ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ
๔.๖ ปุ๋ยธรรมชาติที่ได้จากการไถกลบตอซัง

. ขั้นตอนและวิธีการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน      จำนวน     ๓๐    ชั่วโมง
 ๖.  การดูแลรักษามันสำปะหลังแบบลูกแคน     จำนวน    
๒๕    ชั่วโมง
 ๗.  การเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังแบบลูกแคน
       จำนวน     ๑๕    ชั่วโมง
 ๘.  การพัฒนาคุณภาพและผลผลิตของมันสำปะหลังแบบลูกแคน    จำนวน
 ๑๐   ชั่วโมง
 
9.  การบริหารจัดการและการตลาดมันสำปะหลังแบบลูกแคน           จำนวน    ชั่วโมง
 10.  จรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบอาชีพการปลูกมันสำปะหลัง      จำนวน  ๒     ชั่วโมง

สาระการประกอบอาชีพ

เป้าหมายการเรียนรู้
            การงานอาชีพ
. อธิบายความหมาย ความสำคัญ วิเคราะห์ลักษณะงาน ขอบข่ายการงานอาชีพในชุมชน ประเทศและโลก เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง
. อธิบายเหตุปัจจัยความจำเป็นในการนำอาชีพไปสู่ความมั่นคง เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง
            . ตรวจสอบระบบการสร้างความมั่นคง
                ๔. ปฎิบัติการวิเคราะห์เพื่อการสร้างความมั่นคงในอาชีพ
                ทักษะอาชีพ
                . วิเคราะห์ตลาด ระบุคุณภาพผลิตภัณฑ์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์ทุน ออกแบบระบบการผลิต และออกแบบระบบการจัดการ
                ๒. ตรวจสอบระบบความพร้อมการสร้างอาชีพให้มีความมั่นคง
                ๓. ปฏิบัติการวิเคราะห์ในการสร้างอาชีพให้มีความมั่นคง
                การจัดการอาชีพ
                . ออกแบบพัฒนาระบบธุรกิจเพื่อความัม่นคง
                ๒. ตรวจสอบระบบธุรกิจ เพื่อความมั่นคง
                ๓. ปฏิบัติการจัดทำแผนงานและโครงการพัฒนาธุรกิจได้อย่างมั่นคง
                พัฒนาอาชีพ
                . วิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ การตลาด การผลิต/บริการ แผนธุรกิจ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจให้มีความมั่นคง
                ๒. ตรวจสอบการพัฒนาอาชีพให้เข้าสู่ความมั่นคง
                ๓. ปฏิบัติการทำแผนและโครงการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง












รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา       การปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน จำนวน     หน่วยกิต
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐานที่ .มีความรู้ ความเข้าใจและเจตคติที่ดีในงานอาชีพ มองเห็นช่องทางและการตัดสินใจ ประกอบอาชีพได้ตามความต้องการและศักยภาพของตนเอง
มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในอาชีพที่ตัดสินใจเลือก
มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการอาชีพอย่างมีคุณธรรม
มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง
สภาพการเกษตรไทย         
. เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้ผู้เรียนและชุมชน และพัฒนาการเรียนรู้งานอาชีพในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง
เพื่อให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่ที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์และมีมูลค่า สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นได้
. เพื่อให้อาชีพชุมชนเป็นอาชีพที่น่าสนใจและเป็นที่ภาคภูมิใจของประชาชนในท้องถิ่น
๑.สภาพการเกษตรไทย
๒.เกษตรอินทรีย์วิถีชีวิตปลอดภัย
๓.หลักการทำเกษตรอินทรีย์
๔.การทำเกษตรในจังหวัดอุดรธานี
พันธุ์มันสำปะหลัง
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพการปลูกมันสำปะหลังและพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐาน
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้มีความภาคภูมิใจในอาชีพของชุมชน
.  เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนให้มีคุณภาพตาม พรบ.กศน.51

๑.พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๑
๒.พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๒
๓. พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๙๐
๔.พันธุ์มันสำปะหลัง ระยอง ๕
๕. พันธุ์มันสำปะหลัง๗๒
๖. พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๗
๗. พันธุ์มันสำปะหลังระยอง๙
๘.พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๑๑
๙.พันธุ์มันสำปะหลังระยอง ๖๐
๑๐.พันธุ์มันสำปะหลังเกษตรศาสตร์ ๕๐
๑๑.พันธุ์มันสำปะหลังห้วยบง ๖๐
๑๒.พันธุ์มันสำปะหลังห้วยบง ๘๐


ขั้นตอนการเตรียมการสำหรับปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน 
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเรียนรู้วิธีการปลูกมันสำปะหลังในหลากหลายรูปแบบ
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้
. เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
๑. วัสดุอุปกรณ์
๒.วิธีการเตรียมดิน
๓.สภาพดิน
๔.การเตรียมท่อนพันธุ์
๒๔

.  วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ                    
.๑ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ
.๒ ปุ๋ยคอก
. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
. ส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้มีอาชีพและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว
               
. ส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพการปลูกมันสำปะหลังและพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐาน
. ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน

.  วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ                               
.๑ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ
.๒ ปุ๋ยคอก
๔๐
ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง

.๓ ปุ๋ยหมัก
๔.๔ ปุ๋ยพืชสด
๔.๕ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ
๔.๖ ปุ๋ยธรรมชาติที่ได้จากการไถกลบตอซัง


.๓ ปุ๋ยหมัก
๔.๔ ปุ๋ยพืชสด
๔.๕ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ
๔.๖ ปุ๋ยธรรมชาติที่ได้จากการไถกลบตอซัง


ขั้นตอนและวิธีการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน     
๑.เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการขั้นตอนการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
๒.เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนมีอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน
๓.เพื่อเป็นส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนให้เห็นคุณค่าของอาชีพการการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
.การปลูกมันสำปะหลัง
.วิธีการปลูกมันสำปะหลังและเพิ่มผลผลิตต่อไร่สูงสุด
.วิธีการปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า๑๐ตันต่อไร่
.การปลูกมันสำปะหลัง(แบบลุกแคน)
๕ปัจจัยที่ทำให้มันสำปะหลังแบบลูกแคนใหญ่ ยาว เยอะกว่แบบดั้งเดิม
๓๐
การดูแลรักษามันสำปะหลังแบบลูกแคน    
เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
๑. การบำรุงรักษา
๒.การใส่ปุ๋ย
๓.โรคและแมลง
.  การคลุมผ้าพลาสติกเพื่อลดการชะล้างหน้าดินและกำจัดวัชพืช
การเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังแบบลูกแคน       
๑.เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้
๑.อายุการเก็บเกี่ยว
๒.ความสัมพันธ์ระหว่างอายุมันสำปะหลังกับผลผลิต
๓.ความสำพันธ์ระหว่างอายุเก็บเกี่ยวกับเปอร์เซ็นต์แป้ง
๔.การเก็บเกี่ยวมันลูกแคน
การพัฒนาคุณภาพและผลผลิตของมันสำปะหลังแบบลูกแคน    

.ดิน
.ฤดูการปลูก
.วิธีการเตรียมดิน
.การเตรียมท่อนพันธุ์
.การปลูกมันสำปะหลัง(แบบลูกแคน)
.การดูแลรักษา
๑๐
การบริหารจัดการและการตลาดมันสำปะหลังแบบลูกแคน          


๑๐
จรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบอาชีพการปลูกมันสำปะหลัง       
.เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการประกอบอาชีพ
๒.เพื่อให้ผู้เรียนทราบแนวทางวิธีการปฏิบัติต่อวิชาชีพของตน
๓.ให้ผู้เรียนและประชาชนประกอบวิชีพด้วยเจตนารมที่ดีและเป็นธรรม
.คำนิยาม
.หลักกร
.จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติ




มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มาตรฐานที่ .มีความรู้ ความเข้าใจและเจตคติที่ดีในงานอาชีพ มองเห็นช่องทางและการตัดสินใจ ประกอบอาชีพได้ตามความต้องการและศักยภาพของตนเอง

มาตรฐานการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีในงานอาชีพ วิเคราะห์ลักษณะงาน ขอบข่ายงานอาชีพในชุมชน สังคมประเทศ และโลกที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง และสอดคล้องกับชุมชนเพื่อการขยายอาชีพ
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคน
. เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้มีอาชีพและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว
. เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 


มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในอาชีพที่ตัดสินใจเลือก

มาตรฐานการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ ความเข้าใจทักษะในการขยายอาชีพเพื่อสร้างความมั่นคงบนพื้นฐานความรู้ในกระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความหลากหลายในงานอาชีพ พัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพการปลูกมันสำปะหลังและพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐาน
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น นำทรัพยากรและพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ครอบครัวและชุมชน
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเรียนรู้วิธีการปลูกมันสำปะหลังในหลากหลายรูปแบบ
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้


มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการอาชีพอย่างมีคุณธรรม

มาตรฐานการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดทำแผนงานและโครงการธุรกิจเพื่อขยายอาชีพเข้าสู่ตลาด การแข่งขันตามแนวความคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสู่ความมั่นคง
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนสามารถเปรียบเทียบผลผลิตการปลูกมันสำปะหลังแบบลูกแคนกับการปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบอื่นๆได้
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้มีความภาคภูมิใจในอาชีพของชุมชน
. เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 
มาตรฐานที่ ๓.มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
มาตรฐานการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาอาชีพให้มีผลิตภัณฑ์หรืองานบริการสร้างรายได้พอเพียงต่อการดำรงชีวิต มีเงินออมและมีทุนในการขยายอาชีพ
. เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้มีอาชีพและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว
. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพการปลูกมันสำปะหลังและพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐาน
. เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้ชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและประชาชนในชุมชนให้พัฒนาสูงขึ้น
. เพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนในชุมชนมีการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพกิจกรรม